จดหมายจากพี่ช้าง

Nov 11, 2021

ความสุขในการใช้ชีวิตแบบช้างๆ คือ การมีอาหารเพียงพอ ยารักษาโรคและการดูแลจากควาญช้างใจดีที่คอยจัดหาอาหารให้ 

 

พี่มีแก๊งเพื่อนที่เป็นช้างเลี้ยงเหมือนกัน พวกเขากำลังลำบากมากๆ 95% ของเพื่อนๆพี่ในประเทศกำลังเจอปัญหาโควิด -19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวใจดีมาให้อาหารพี่เหมือนแต่ก่อน เพราะ 80% ของปางช้างต้องปิดตัวลงจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว เพื่อน ๆ ของพี่เลยต้องบ๊ายบายที่ทำงาน กลับบ้านกันไปเยอะเลย แต่บ้านควาญไม่มีอาหารมากพอให้เพื่อน ๆ พี่ได้กินอิ่มและไม่มีหมอมาคอยดูแลด้วย แล้วเพื่อน ๆ พี่ช้างเค้าจะอยู่กันยังไงนะ

พี่ช้างเลยอยากขอความช่วยเหลือจากพี่ๆใจดี เพื่อครอบครัวและเพื่อนๆของพี่จะได้กินอิ่มนอนหลับ สุขภาพแข็งแรง และเพื่อให้ทางมูลนิธิสามารถช่วยดูแลพี่และควาญเหมือนที่ทำมาโดยตลอด

มูลนิธิที่ดูแลพี่ช้างและแก๊งเพื่อนๆอยู่ตอนนี้คือ มูลนิธิช้างปันน้ำใจสู่ชาวดอย (เลขทะเบียนมูลนิธิ ชม 633) มูลนิธิเป็นเหมือนบ้านอีกหลังของพี่ บ้านหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อดูแลช้างเลี้ยง ช้างชรา ช้างเจ็บป่วยหรือพิการ นอกจากนี้ยังช่วยเหลือและพัฒนาคนชุมชนบนพื้นที่สูง ตอนนี้แก๊งของพี่ในบ้านมีมากถึง 80 เชือก แยกย้ายกันอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรีและสุราษฎร์ธานี โดยมีควาญดูแลเรื่องของอาหารช้าง และมีหมอประจำบ้านที่ช่วยตรวจสุขภาพพี่ช้าง น้องช้างตามพื้นที่ต่างๆ รวมถึงให้ความรู้แก่ควาญ เพื่อดูแลรักษาเพื่อน ๆ พี่ด้วย โดยปกติค่าอาหารและยาของพี่ในแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท บ้านของพี่เลยมีภาระค่าใช้จ่ายจำเป็นเยอะมากๆ พี่จำเป็นต้องหาวิธีช่วยเหลือครอบครัวของพี่ให้เดินหน้าต่อไปได้ เงินบริจาคของพี่ๆจะมีความหมายกับบ้านของเรามากจริงๆ

 

 

พี่ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ช่วยเหลือช้างเลี้ยงและควาญ และอยากชวนทุกคนมาเยี่ยมบ้านและครอบครัวที่น่ารักของพี่ช้างด้วย แปร้น แปร้น
 


© สงวนลิขสิทธิ์ 2565

© สงวนลิขสิทธิ์ 2565   นโยบายความเป็นส่วนตัว